การเก็บรักษาหนังสือการ์ตูน

หนังสือการ์ตูนเคยเป็นสื่อบันเทิงยอดนิยมสำหรับผู้คนทุกเพศทุกวัย แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาความนิยมของหนังสือการ์ตูนดูเหมือนจะลดลงเนื่องจากการเติบโตของสื่อดิจิทัลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการอ่าน และราคาหนังสือการ์ตูนที่สูงขึ้นอีกด้วย แม้ว่าความนิยมของหนังสือการ์ตูนในปัจจุบันจะลดลง แต่สำหรับนักสะสมแล้วหนังสือการ์ตูนยังคงเป็นของล้ำค่า เต็มไปด้วยความทรงจำและคุณค่าทางจิตใจ ดังนั้นการเก็บรักษาหนังสือการ์ตูนอย่างถูกวิธีจึงเป็นสิ่งสำคัญ

การเก็บรักษาหนังสือการ์ตูนอย่างถูกวิธี

  • ใส่ถุงพลาสติกหรือซองใส จะช่วยป้องกันหนังสือการ์ตูนจากฝุ่นละออง ความชื้น และแมลงต่างๆ หรือจะนำไปห่อปกก็ได้เช่นกัน การห่อปกด้วยพลาสติกใสจะช่วยป้องกันรอยขีดข่วนบนปกหนังสือ หนังสือที่ปกสวยงามจะดูมีคุณค่ามากขึ้น
  • เก็บในกล่องหรือชั้นวาง การเก็บหนังสือการ์ตูนบนชั้นโดยวางในแนวตั้งหรือนอนราบจะดีกว่าการวางซ้อนทับกัน เพราะจะไม่ทำให้เล่มผิดรูปร่าง สำหรับการเก็บในกล่องกระดาษหรือกล่องพลาสติกก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะปกป้องไม่ให้หนังสือการ์ตูนเสียหายได้เช่นกัน
  • หลีกเลี่ยงแสงแดด แสงแดดโดยตรงจะทำให้สีปกและกระดาษซีดจางได้ ดังนั้นควรเก็บในที่ร่ม หากวางบนชั้นควรอยู่ห่างจากหน้าต่างที่แสงแดดส่องถึงได้
  • ป้องกันจากความชื้น ความชื้นเป็นศัตรูของหนังสือ เพราะจะทำให้เกิดเชื้อรา และกระดาษบวมงอ ดังนั้นควรเก็บในสถานที่แห้งและมีอากาศถ่ายเทสะดวก
  • ตรวจเช็คและทำความสะอาดเป็นประจำ หมั่นตรวจสอบและปัดฝุ่นหนังสือเป็นประจำ หากพบรอยสกปรกหรือคราบสกปรกควรรีบทำความสะอาดทันที เพื่อไม่ให้คราบติดแน่น เพียงเท่านี้หนังสือการ์ตูนของคุณก็จะเหมือนใหม่ อยู่ไปนานอีกหลายปี

จริงอยู่ที่หนังสือการ์ตูนในปัจจุบันกลายเป็นของสะสมสำหรับหลายคน แต่ก็ยังมีกลุ่มแฟนหนังสือการ์ตูนที่เหนียวแน่นและยังคงชื่นชอบการอ่านหนังสือการ์ตูน เพราะมันเปรียบเสมือนกุญแจที่นำพาพวกเขากลับไปสู่ความทรงจำในวัยเด็ก ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานและจินตนาการ ถ้าหากใครกลัวหนังสือการ์ตูนของตนเองจะเก่าเร็ว ลองไปหาใช้บริการ Self-Storage ได้ เพราะบริการเหล่านี้มีการควบคุมอุณหภูมิตลอด 24 ชั่วโมง และมีระบบป้องกันอัคคีภัย เพื่อความปลอดภัยของหนังสือการ์ตูนของคุณ

.

เขียนโดย: TCR

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *